เงินเฟ้อคืออะไร สาเหตุของเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อรายได้ผู้คนอย่างไรบ้าง และมีวิธีแก้ปัญหาเงินเฟ้อแบบไหนบ้าง 2024/2567

‘เงินเฟ้อ’ คำต้องห้ามที่ไม่มีใครอยากเจอ!

พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า ทุกคนคงจะเคยได้ยินคำว่า ‘เงินเฟ้อ’ มาบ้างแล้ว ซึ่งไม่ว่าคุณจะได้ยินคำคำนี้มาจากไหน ก็ให้รู้ไว้เลยว่ามันคงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นัก แต่! ทำไมคำว่าเงินเฟ้อ ถึงกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกไม่อยากจะเจอมัน วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเจ้าคำต้องห้ามนี้ ซึ่งขอแอบกระซิบเลยว่า ถ้าคุณได้รู้จักมันแล้ว คุณอาจจะไม่อยากรู้จักมันอีกเลยก็ได้นะ! 

เงินเฟ้อคืออะไรนะ ? 

เงินเฟ้อ หรือ Infation คือภาวะเศรษฐกิจที่ระดับราคาของสินค้าและบริการเพิ่มสูงขึ้น เช่นหากคุณเคยซื้อมาม่าได้ 2 ห่อราคา 10 บาท แต่ปัจจุบันคุณจะต้องซื้อมาม่าห่อละ 10 บาทแทน! ซึ่งหลาย ๆ คนสงสัยว่า มันก็ปกติไม่ใช่หรอ ที่ราคาของสินค้าจะมีการปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่มันไม่ใช่กับสภาวะเงินเฟ้อเพราะเมื่อไหร่ที่เกิดเหตุการณ์เงินเฟ้อขึ้นมา ราคาสินค้าทุก ๆ อย่างจะพร้อมใจกันปรับตัวสูงขึ้นจนคุณรู้สึกได้นั่นเอง!  

สาเหตุของเงินเฟ้อที่คุณต้องรู้! 

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุใหญ่ ๆ คือ 

1.ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น 

เพราะอาจจะเกิดจากค่าจ้างของแรงงานสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงของราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต รวมไปถึงการเพิ่มอัตรากำไรของผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน

2.ความต้องการซื้อมากกว่าความสามารถในการผลิต  

เหตุผลในข้อนี้จะเห็นได้ชัดในช่วงโควิด 19 ระบาด ที่ความต้องการสินค้าต่าง ๆ มีสูงมาก แต่! ไม่มีกำลังการผลิตที่เพียงพอ จึงส่งผลให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อตามมานั่นเอง 

วิธีแก้ไขเงินเฟ้อ หากมันเกิดขึ้นจริง!

เมื่อเกิดสภาวะเงินเพ้อภายในประเทศ ประชาชนอย่างเรา จะไม่ได้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อโดยตรง แต่หน้าที่นั้นจะตกไปอยู่ที่รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อจะมีอยู่ 3 วิธีการหลัก ๆ นั่นก็คือ

1.การใช้มาตรการของนโยบายการเงิน

2.การควบคุมโดยตรง

3.การใช้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ของสถาบันการเงิน

ซึ่งแต่ละวิธีแก้ไขเงินเฟ้อนั้น ทางรัฐบาลจะมีการประชุมและมองแนวทางการแก้ไข้ไปแบบเคสบายเคส!

ผลกระทบเงินเฟ้อ ที่คุณจะต้องเจอ 100% 

สิ่งที่คุณจะหลีกหนีไม่ได้เลยหลักจากที่เกิดสภาวะเงินเฟ้อ คือคุณจะจ่ายสินค้าในราคาเดิม แต่! ได้สินค้าน้อยลงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว 

วิธีเอาชนะเงินเฟ้อ

หากคุณคิดจะเอาชนะสภาวะเงินเฟ้อได้ คุณก็ต้องฝากเงินหรือลงทุนที่ได้อัตราดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ เช่น ฝากเงินที่ได้ดอกเบี้ยสูง อย่างเช่นการฝากประจำ 12-36 เดือน คุณก็จะได้รับดอกเบี้ยถึง 5% ต่อปี เป็นต้น  

 สภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นสิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกไม่อยากจะเจอมันมากที่สุด แต่ประชาชนคนธรรมดาอย่างเรา คงทำอะไรมากไม่ได้ ทางที่ดีคุณต้องหมั่นเก็บเงินให้เป็นนิสัย เผื่อวันใดในอนาคตเกิดสภาวะเงินเฟ้อขึ้นมา คุณจะได้เตรียมรับมือกับมันได้ทัน! อีกทั้งข้อมูลที่เรากล่าวไปข้างต้น คงจะพอทำให้คุณรู้จักและเข้าใจกับคำว่า ‘เงินเฟ้อ’ เพิ่มมากขึ้นจากเดิม แต่ถ้าเลือกได้ เราคงไม่อยากจะเจอกับมันเลยใช่ไหมล่ะ?